Dương trạch lục sát
Trước cao sau thấp gọi là thế nhà nhô đầu chủ về cô quả, nghèo hèn.
Hai bên sau nhà có hai dãy nhà thẳng gọi là thế nhà xe đẩy.
Nhà phía trước, phía sau thấp, ở giữa có tầng cao vọt lên là thế hai đời chồng.
Phía sau gian nhà chính tại mé đông hoặc tây hoặc nam hoặc bắc hay chính giữa có một, hai gian phòng nhô lên là phạm “mai nhi sát” (hoạ chôn con).
Bốn xung quanh nhiều phòng ốc, ở giữa là thiên tỉnh, ra vào không có cổng cửa là phạm “giang thi sát” (hoạ gánh xác).
Phía sau nhà có căn nhà thẳng dọc là phạm xa sát (hoạ bị bắn).
Nhà bên phải, bên trái thấp, ở giữa cao là phạm “xung thân sát”.
Nhà có hai dãy trước, sau, hai mé bên lại có hai dãy nhà chái nối liền hai dãy nhà chính lại tạo nên sân giữa hình vuông, bốn góc chái nhà đâm vào nhau là phạm vào “mai nhi sát” (hoạ chôn con).
Nhà có ba gian, gian ở giữa đặt bình phong là phạm “đinh táng sát” (hoạ tang ma).
Đằng trước hay đằng sau nhà bị nước từ mái nhỏ xuống thềm, chủ sinh bệnh tật về máu..
Trước nhà bị xà nhà, rường kèo, mái nhà chĩa vào là phạm “xuyên tâm sát” (hoạ xuyên tim).
Sau nhà, ở mé Bạch Hổ có một gian nhà ngang là phạm phải “tự ải sát” (hoạ treo cổ).
Sau nhà có hình tựa như mũi tên lao thẳng vào là phạm phải “ám tiễn sát” (hoạ tên ngầm).
Sau nhà ở mé Thanh Long có một gian nhà ngang là phạm phải “dầu hà sát” (hoạ nhảy sông).
Sau nhà chính làm hiên cao, lại có nhà chính hợp lại như hình chữ Công (工) là phạm “công tự sát” (sát chữ công).
Cửa phía trước hay phía sau bị trụ cổng, tay nắm cổng, tru tường hoặc chái nhà chiếu thẳng vào là phạm cô độc sát (hoạ cô độc).
Giữa hai dãy nhà phía trước và phía sau có một dãy nhà ngang nối liền hai đầu của hai dãy nhà là phạm “vong tự sát” (sát chữ vong, chữ vong: (亡) ), tức chết chóc.
Phía trên xà chính của nhà ở có chỗ thanh gỗ hình chữ bát (八) là thế phản nghịch.
Hai bên giếng trời ở phía trước hoặc phía sau bị hồi, đốc nhà chiếu thẳng vào là phạm “kim tự sát” (sát chữ kim 金) nếu ở phương tây lại càng nghiêm trọng.
Tầng một của nhà ở phía trước phía sau đều có mái hiên đua ra chủ về vợ chồng, anh em bất hoà.
Trước cửa tường bao bốn phía, ở giữa mở một cổng, người ở hai nhà bên cạnh đều ra vào qua cổng này, tạo nên đường đi như hình chữ hoả ( 火 ) thì bất lợi.
Trục cuốn trên cửa lộ ra ngoài, chủ về việc sản xuất làm ăn khó khăn.
Một nhà mở liền ba cửa như hình chữ phẩm (品) chủ về điều tiếng tranh chấp.
Hai cổng chính đối diện với nhau là thế cãi nhau, chủ về bất hoà.
Trước cổng chính có nhiều ô cửa chiếu vào là bất lợi.
Mái hiên phía trước nhỏ nước vào mái hiên phía sau, mái hai nhà nối liền nhau là bất lợi.
Mé bên trái, bên phải phía trước nhà có ao nước nhỏ, khi nước đầy thì ao bên phải chảy sang ao bên trái hoặc ao bên trái chảy sang ao bên phải là thế “liên lệ nhãn” (mắt nối lệ), bất lợi.
Trước cửa phòng ngủ không nên đắp hòn giả sơn vì sẽ phạm “truy thai sát” (hoạ sảy thai).
Trước cửa có bãi đá lởm chởm là phạm “lỗi lạc sát” (hoạ trắc trở).
Trước cửa nhà có khu rừng rậm là thế quái vật nhập môn.
Trước hoặc sau nhà có chùa miếu là bất lợi.
Phương Lộc Tồn không nên có cây cối bị dây leo bao phủ, gọi là “cây thắt cổ”.
Trước cửa nhà có đường đi hình chữ Xuyên (川 ) tức ba đường dọc song song là bất lợi.
Cổng chính bị đỉnh núi chiếu thẳng vào là phạm xuyên sát, đại kỵ.
Phía trên giường có xà vắt qua là phạm “huyền châm sát” (sát do cây kim treo lơ lửng) chủ về tổn hại người nhỏ tuổi.
Giải thích
Phần này liệt kê các loại sát trong kiến trúc nhà ở, trang viện, chủ yếu căn cứ từ góc độ tạo hình kiến trúc. Vì kiến trúc nhà ở truyền thống của Trung Quốc thường là giữa cao hai bên thấp, mái nhà lợp ngói để che mưa gió. Nếu nhà ở tạo hình trước cao sau thấp là trái với trạng thái hoà thuận vợ chồng, chắc chắn sẽ gây xung khắc, chết chồng chết vợ tức là thế goá bụa.
Nếu xây hai gian nhà song song ở hai bên nhà chính, và nối liền với gian chính thì nhìn từ trên xuống, gia nhà chính tựa như thùng xe, hai gian nhà phụ tựa như bánh xe áp hai bên tạo thành thế xe đẩy. Người xưa rất kỵ thế nhà này cho rằng như vậy của cải phúc lộc trong nhà sẽ bị đẩy đi hết, chủ về bần hàn, suy thoái.
Các sát của dương trạch chỉ về bố cục của toàn thể khu nhà ở, đồng thời cũng bao quát đến từng chi tiết nhỏ, dựa vào hình để ngụ ý trình bày dễ hiểu. Đối chiếu những nội dung trong sách này với các kiến trúc cụ thể độc giả sẽ càng nắm bắt được dễ dàng hơn.